Làm doanh nhân là phải chấp nhận 'Được ăn cả, ngã về không'

Sau lần thành công đầu tiên, nỗi sợ thất bại sẽ chỉ tăng lên.

Tôi đã dành 25 năm đầu trong sự nghiệp của mình để xây dựng hai công ty Wilmar và Interline. Khi mới bắt đầu, tôi chỉ kinh doanh tại nhà, và thương hiệu đó giờ thuộc sở hữu của công ty Home Depot. Và bây giờ tôi có một công ty gồm 2.300 nhân viên và 58 địa điểm trên khắp nước Mỹ, Canada và Puerto Rico.

Nhờ đó, mọi thứ có vẻ sẽ dễ dàng hơn, phải không?

Không hề! Sau 25 năm làm việc chăm chỉ, bạn có thể dễ dàng nghỉ ngơi, nhưng đó lại là một trong việc khó khăn nhất đối với tôi. Trong thời gian bán-nghỉ-hưu, tôi đã học được nhiều hơn về thất bại so với những năm tháng tôi làm việc toàn thời gian.

Để vượt qua nỗi sợ thất bại của chính mình, bạn nên ghi nhớ 3 điều dưới đây.

Đừng ngồi không rảnh rỗi.

Khi về hưu, tôi đã có một khoảng thời gian tuyệt vời: Trở thành một người cha dành toàn thời gian cho ba đứa con và xây dựng mái ấm cùng vợ mình. Tôi hạnh phúc, khỏe mạnh và… thấy nhàm chán. Tôi mong đợi một cuộc phiêu lưu khác.

Sau khi giúp một người bạn làm mới thương hiệu công ty tư vấn tài chính của anh ấy, tôi muốn có một thử thách lớn hơn. Và tôi đã tìm thấy Crestar Partners, đó là một cơ hội cho tôi. Crestar Partners sẽ là công ty thứ hai - và là nỗ lực đầu tiên của tôi trong việc xây dựng một công ty cổ phần tư nhân.

Crestar là một phần quan trọng trong hành trình kinh doanh của tôi, dạy tôi những bài học quý giá mà tôi vẫn luôn giữ trong nhiều năm. Tôi đã mạo hiểm khi quay lại kinh doanh tại một công ty mà tôi có ít kinh nghiệm, và tốn rất nhiều tiền để làm nên thành công - tiền của chính tôi, cũng như của bạn bè và đồng nghiệp. Cả 1 năm trước khi bắt đầu Crestar, tôi sợ hãi thất bại và không thể cam kết bất cứ điều gì - nỗi sợ lớn nhất của tôi là nếu thất bại ở một công ty khác, tôi sẽ là người "chỉ thành công một lần".

Một số người sẽ quyết định không hành động bởi vì họ sợ thất bại. Tôi không muốn là một trong những số đó.

Thay vào đó, hành động sẽ giúp bạn tiến một bước gần hơn đến thành công.

Hãy mạo hiểm: Có lần 1 sẽ có lần 2

Một phần lý do khiến tôi cảm thấy tự tin khi bắt đầu Crestar Partners là vì tôi đã dành 25 năm để đi lên từ hai bàn tay trắng. Tôi biết cách đưa một công ty từ ý tưởng đi đến thành quả - và cách xây dựng công ty lớn mạnh hơn ngay cả sau khi đã "thành công".

Tôi tin rằng nếu bạn đã làm điều gì đó một lần, sẽ có cơ hội cho bạn làm điều đó một lần nữa, cho dù bạn phải mạo hiểm.

Bài học đáng quý là: Sau khi thất bại, phải tiếp tục cố gắng

Với Crestar Partners, khoản đầu tư đầu tiên của chúng tôi là US Maintenance, mọi việc diễn ra trôi chảy mà không gặp vướng mắc gì - chúng tôi đã đạt được thành công trong năm đầu tiên. Tuy nhiên, dễ dàng đạt thành công lớn lần đầu không có nghĩa là bạn sẽ thành công những lần khác- và tôi đã không nhận ra điều này lúc đó.

Và sau đó chúng tôi đầu tư vào công ty Coffee Bean International và nó là một trong ba khoản đầu tư chúng tôi thua lỗ trong ba năm kế tiếp. Và nếu tôi để sự thất bại đó hủy hoại mình, mà không tận dụng nó trong các khoản đầu tư tiếp theo, thì Crestar Partners đã không thành công như ngày hôm nay.

Vào thời điểm đánh dấu 5 năm hoạt động, chúng tôi đã đầu tư vào tổng cộng 9 công ty: 3 công ty rất thành công, 3 công ty trung bình và 3 công ty thua lỗ. Tuy nhiên, vốn của chúng tôi đã vượt 20% lợi nhuận hàng năm. Đó là nhờ kết hợp phần lớn các khoản đầu tư thành công với một số khoản đầu tư không thành công, cho tôi thấy rằng mọi thứ có thể được cân bằng. Toàn bộ kinh nghiệm là những gì đã cho tôi sự tự tin để làm bất cứ điều gì và không sợ thất bại lần nữa.

Thất bại chỉ là thêm một vấn đề nữa cần giải quyết. Đừng bao giờ để mất sự cố gắng của mình.

Mỹ Anh
Theo Trí Thức Trẻ