Quy luật 20/20/20 cho thị trường

Image result for Marketplaces




Đây là một bài viết hay về nguyên lý để đánh giá thị trường có chấp nhận sản phẩm của bạn hay không, do Tianxiang Zhuo General Partner, Fika Ventures. Previously: GP @ Karlin Ventures, McKinsey & Co, Tech Entrepreneur, Stanford MBA. chia sẻ.

Như hai khía cạnh chính của thị trường mà tôi đầu tư, tôi dành nhiều thời gian để nghĩ về cái gì là nền tảng của một sản phẩm có mô hình kinh doanh tốt. Tôi đi đến một quy luật rất đơn giản - quy luật 20/20/20. Hi vọng rằng, quy luật này sẽ giúp những người khởi sự kinh doanh và các nhà đầu tư có công cụ để họ nhìn thấy được cách xây dựng doanh nghiệp của họ thành công.
Cách nhanh nhất để minh hoạt quy luật này là sử dụng một công ty thực tế để làm ví dụ. Nhiều người sẽ nói rất dễ để lấy một công ty lớn mạnh để ví dụ và sử dụng các quy luật này để nhìn lại, nên tôi lấy một công ty mà có thị trường đã rõ ràng (Uber) và một công ty có thị trường rất hứa hẹn là (Laurel & Wolf) làm ví dụ.


Quy luật thứ nhất: Xây dựng một sản phẩm (hoặc dịch vụ) cung cấp cho người dùng cùng tiện ích nhưng giá cả rẻ hơn 20%.
Có một bài báo rất thú vị được đăng trên Business Insider vào tháng 10 năm 2014 so sánh về chi phí của Uber với Taxi truyền thống trên hầu rất các thành phố của nước Mỹ, xếp hạng chúng theo sự chênh lệch giá. Tôi lấy ví dụ về thành phố Columbus, thành phố có xếp hạng trung bình nhất trong bảng so sánh và trung bình giá taxi là 15.42$ (bao gồm 20% tiền TIP), cao hơn 50% so mới mức 10.20$ của Uber. Đây là một trường hợp cụ thể.
Laurel & Wolf  là một công ty thiết kế nội thất có thể tiếp cận mọi hộ gia đình với mwucs giá chỉ từ 500$ cho một phòng. Trong khi việc thiết kế lại nội thất gia đình tôi nhớ phải trả trong khoảng từ 3000$ đến 5000$ cho các công ty thiết kế nội thất thậm chí chưa bao gồm ác chi phí về đồ nội thất trong thực tế. Trên tinh thần theo sở thích của tôi (In the spirit of eating my own cooking), hay ngay cả sử dụng dịch vụ cho một công ty trong danh mục đầu tư riêng, tôi cũng phải mất khoảng 1000$ cho toàn bộ ngôi nhà và có một thiết kế hấp dẫn từ Laurel & Wolf.
Quy luật thứ 2: Giúp nhà cung cấp dịch vụ kiếm hơn 20% so với mức bình thường
Tôi nhớ đã có một cuộc tranh cãi lớn khi User đã đăng tin rằng lương trung bình của tài xế UberX làm việc toàn thời gian là 90,766$ trên năm ở NewYork và 74,191$ ở San Francisco. Trong khi đó, một số người cho điều này là phóng đại và con số hợp lý là 50,000$ đến 55,000$ trên năm. Con số này thật sự vẫn cao hơn 20% so với mức lương trung bình của người lái Taxi truyền thống vào khoảng 39,000$.
Một nhà thiết kế nội thất trung bình làm việc 40-45 giờ trên tuần và có thể kiếm được 47,600$ hàng năm (theo cụng thống kê lao động). Trong khi ở Laurel &Wolf, một người thiết kế giỏi có thể dễ dàng kiếm được hơn con số đó hoặc họ kiếm thêm ngoài thời gian làm toàn thời gian bằng việc làm thêm tại Laurel & Wolf. Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn làm việc ít thời gian hơn và kiếm được nhiều tiền hơn.
Quy luật thứ 3: Bạn nên kiếm được 20% lợi nhuận sau khi thỏa mãn người tiêu dùng và nhà cung cấp dịch vụ
Trong khi hiện tại Uber thay đổi mức chiết khấu - tăng lên 30% với những tài xế đăng ký mới - và họ nhận phản đối từ rất nhiều tài xế, nhưng vẫn nhiều và rất nhiều tài xế và người dùng mới đăng ký sử dụng dịch vụ của họ hằng này. Có nhiều kết quả bạn có thể hình dung từ câu chuyện này, nhưng có một điều rõ ràng rằng Uber có thể điểu khiển (kiểm soát) để thu về 20% lợi  nhận và vẫn giữ được khách hàng và làm cho các nhà cung cấp dịch vụ hài lòng.
Laurel&Wolf một lần nữa lại cũng cùng kiểu này, họ có thể tính toán tỉ suất lợi nhuận gộp 20%, nhưng vẫn cung cấp được cho người dùng quyền truy cập vào các chuyên gia thiết kế với mức giá trung bình. Trong khi đó, các chuyên gia có quyền tự do làm việc ít giờ hơn bất cứ khi nào họ muốn và kiếm số tiền tương tự.

Nguồn: Ngocumanh.com