Sếp Nutifood nói về hành trình chuyển đổi số: Mất 2 năm trả học phí và sẽ chi 40% tổng chi phí marketing trên nền tảng digital

Ông Lê Quốc Việt, Phó chủ tịch phụ trách tiếp thị NutiFood, cho rằng công ty ông là nhãn hiệu trong nước và 2 năm đầu cho chuyển đổi số (digital tranformation) là để học hỏi, thử sai.

Trong phần panel tại sự kiện do Forbes tổ chức ở TP HCM ngày 23/8, ông Lê Quốc Việt, đã có những chia sẻ về chuyển đổi số trong cả cuộc sống và công ty NutiFood, nơi ông đang làm việc.
Mở đầu phần nói chuyện của mình, ông Việt đưa ra những ví dụ rất gần gũi với cuộc sống về digital và ông thú thực là “rất ghét” digital.

Ông Việt lấy ví dụ vui về chuyện vợ hỏi đi đâu, rồi khi ông nói địa chỉ, vợ ông “Google” kiểu gì cũng biết chồng đang ở đâu. Rồi khi về, con ông hỏi xem hoạt hình, ông mở TV nhưng con lại đòi mở Youtube.

Hay cậu con trai nhắn tin bố mua bánh pizza nhưng do không thường xuyên đọc tin nhắn nên ông đã không thể làm theo thông điệp mà con trai nhắn gửi. Hay như chuyện check mail lúc nửa đêm khi đang ngủ…

Ông Việt dẫn dắt câu chuyện như vậy để thấy digital đang làm thay đổi cuộc sống con người, hành vi của con người như thế nào.

Ông Lê Quốc Việt cùng các diễn giả khác tại một phiên thảo luận tại Forbes Talk ngày 23/8. Ảnh: Forbes

Ông Việt dẫn lại việc ông đã hỏi lãnh đạo Unilever rằng "Unilever lớn như vậy, liệu có coi trọng Digital?" Và câu trả lời là phương châm của Unilever là luôn coi mình là startup, nghĩa là phải tiếp tục xây dựng thương hiệu, mà xây dựng thương hiệu là con người, là mối quan hệ giữa con người với con người. Xây dựng thương hiệu vượt qua chuyện kiếm tiền thông thương mà là nói về tình yêu, làm sao để người tiêu dùng yêu thương thương hiệu của mình. Nếu không thì giữ họ (người tiêu dùng, khách hàng) rất khó.

Dẫn dắt đến Nutifood, ông Việt cho rằng: “Nutifood là doanh nghiệp nội địa, thiếu nhiều sự tiếp cận với sự thay đổi của thế giới. Đầu tiên, nói về digital, Nutifood thực sự có nhiều lo lắng vì có rất nhiều thứ khi nói đến lĩnh vực này. Chúng tôi dành 2 năm đầu để học hỏi, sửa sai và học hỏi từ đối thủ. Sau đó, khi hiểu rồi thì thực sự công ty đã thay đổi rất nhiều”.

Thay đổi đầu tiên, theo ông Việt đó là biết bản thân muốn gì trong thời đại kỹ thuật số. Khi biết digital có rất nhiều công cụ và để theo kịp, công ty đã mời chuyên gia người Anh về để đánh giá năng lực và định ra chiến lược.

Sau đó, công ty xác định tập trung vào trải nghiệm người dùng và app để kết nối với người dùng, phát triển thêm các khách hàng mới. Chẳng hạn, một người mẹ sinh con cách đây 2 năm thì có thể họ đã thay sữa khác và từ digital, công ty phát triển những sản phẩm mới để phục vụ khách hàng.

Công ty cũng xác định, xây dựng thương hiệu là nói về tình yêu. Cụ thể hóa việc đó, NutiFood truyền thông điệp tới từng nhóm khách hàng, xây dựng đội ngũ digital.

“Trong vòng 5 năm nữa, chúng tôi sẽ chuyển thêm 10% sang truyền thông qua kỹ thuật số. Như vậy, truyền thông trên digital sẽ chiếm 40% tổng ngân sách cho marketing”, ông Việt nói.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ